Sunday, June 12, 2005

 

Mount วินโดว์พาร์ทิชันใน Ubuntu ลินุกซ์




เดสก์ทอปของ ubuntu ลินุกซ์ ภาพจาก http://www.ubuntulinux.org/screenshots/document_view

เมื่อสัปดาห์ก่อนเข้าไปเว็บไซท์ ubuntu เขาบอกว่าเราสามารถขอซีดีได้ฟรี ก็เลยลงทะเบียนขอไปที่อยากได้ไม่ใช่ว่าจะเอามาใช้อะไรหรอก อยากได้ไว้อย่างนั้นเองแหละให้คนเขาคิดว่าเราก็ทันสมัยเหมือนกัน มี ubuntu แผ่นต้นฉบับด้วย แถมเขาให้ขอได้มากเท่าที่ต้องการเอาไปแจกเพื่อนได้ด้วย แต่ว่ากว่าแผ่นจะมาต้องรอประมาณ 6 สัปดาห์มั้งถ้าเดาไม่ผิด (เขาแจกเป็น ubuntu นะครับไม่ใช้ kubuntu ใครที่เป็นขาประจำ kde ต้องไปดาวน์โหลดเองครับ)

เราประเภทวัยรุ่นใจร้อนอยากรู้อยากลอง ก็เลยไปลองดาวน์โหลดมา ตอนแรกงง ลินุกซ์อะไรใช้แค่ซีดีแผ่นเดียวเอง เพราะลินุกซ์สมัยนี้ไม่สามก็สี่แผ่นนั่นแหละ แล้วก็ดาวน์โหลดเร็วมากด้วยนะครับเน็ทสมัยนี้ไม่ถึงครึ่งชั่วโมงด้วยซ้ำได้ไฟล์ iso มาเลย ไม่อยากนึกถึงสมัยก่อนที่ลองเล่น slackware ใหม่ๆ กับ ส่วยน้อยเมืองสุรินทร์ เมื่อสี่ห้าปีก่อนตอนอยู่เมืองไทย ผมดาวน์โหลดประมาณครึ่งเดือนครับถึงได้ package ของ slackware มาครบ และก็งมกันอยู่นั่นแหละเป็นเดือนกว่ามันจะเวิร์ค กลับมาที่ ubuntu หลังจากได้ไฟล์ iso มาแล้วก็เอามา burn ซีดีรอม แล้วก็ลองลงดูปรากฏว่า ubuntu นี่เขาแยก x-windows แฮะ (เพิ่งรู้) ถ้าเป็น ubuntu เขาจะใช้ gnome ส่วนบังเอิญผมก็ชอบใช้ kde มากกว่าเลยต้องไปดาวน์โหลดใหม่ทีนี้เอา kubuntu ซึ่งตอนนี้เป็นเวอร์ชัน 5.04-i386 ครับ ก็เอามาลงที่เครื่อง Labtop อันเดิมผมนี่แหละ Compaq Presario V2000 Pentium M 1.5Ghz Ram 512MB ที่จริงผมลง Windows XP Pro เอาไว้ กับ SuSE 9.2 Pro ไว้ ตอนแรกกะว่าจะลงไว้ 3 ตัวเลย แต่ดู Hard disk แล้วไม่พอก็เลยตัดสินใจลงทับ SuSE ไป

ติดตั้งก็ไม่ยากนะครับ เพราะเห็นเขาบอกว่าเน้นการคอนฟิกให้น้อยที่สุด หลังจากติดตั้งเสร็จก็ลองบู๊ตดู ubuntu นี่เขายังใช้ grub เวอร์ชัน 1 อยู่เป็นเท็กซ์โหมด ไม่เข้าใจว่าทำไมไม่ใช้เวอร์ชัน 2 อ้ออีกอย่างตอนติดตั้งเขาไม่ให้เรากำหนดพาสเวิร์ดของ root ครับเรียกว่าไม่ใช้ล็อกอินด้วย root ว่างั้นเถอะ ก็ต้องกำหนดยูสเซอร์อื่นไปแทน หลังจาก boot และเข้าไปที่ kde แล้วก็ดูดีมากครับ การจัดทำเมนู รูปแบบอินเทอร์เฟสน่าใช้มาก ผมว่าน่าดูใช้กว่า SuSE อีกนะสำหรับใช้งานทั่วๆ ไป แต่เสียอย่างไม่ค่อยจะมีอะไรให้เล่นเท่าไหร่ ส่วนตัวจัดการระบบก็จะเป็นของ kde เสียส่วนใหญ่ ในความเห็นของผมยังไม่เก่งเท่า Yast 2 ของ SuSE

หลังจากนั้นผมก็อยากจะติดตั้งฟอนท์ของวินโดว์ และทดลองฟังเพลงบ้าง จะเมาท์หาไดรฟ์ D ของวินโดว์มันเมาท์ไม่ได้ครับ มันมองเห็นพาทิชันอยู่แต่ว่าเมาท์ไม่ได้ มันบอกว่าเราไม่ได้กำหนดเมาท์พอยท์ไว้ใน fstab หรือ mstab ที่นี้ก็ลองเปิดเข้าไปดูใน /etc/fstab ก็จริงอย่างที่ฟ้องไม่ได้กำหนดเมาท์พอยท์ไว้ จะไปกำหนดเพิ่มดันจำพารามิเตอร์ไม่ได้ ไปดูใน man คำสั่งของ unix เขียนไว้อ่านให้พวกมืออาชีพเขาอ่านหรือยังไง มือสมัครเล่นอย่างผมอ่านแล้วไม่เข้าใจ ทำไงรู้ไหม วิธีการโง่ๆ แต่ได้ผล คือลง SuSE ใหม่เพราะ SuSE จะเมาท์ให้โดยอัตโนมัติอยู่แล้ว แล้วก็เลยไปดูใน SuSE ว่ากำหนดพารามิเตอร์ยังไง แล้วก็มาลง kubuntu ใหม่ทับลงไปอีก ไม่เป็นไร สมัยก่อนผมเคยบอกนิสิตว่าถ้าคุณลงลินุกซ์ และลองแล้วมันพัง และลงใหม่ยังไม่ถึงยี่สิบรอบอย่าเพิ่งมาบ่น เพราะสมัยก่อนลงลินุกซ์ลำบากแสนเข็นแค่บางทีหาการ์ดจอยังข้องลองแล้วลองอีก ถึงกับต้องคอมไพล์เคอร์แนลใหม่เลยบางที

เพิ่มข้อมูลในไฟล์ etc/fstab

/dev/hda1 /windows/C ntfs ro,users,gid=users,umask=0002,nls=utf8 0 0
/dev/hda5 /windows/D vfat users,gid=users,umask=0002,iocharset=utf8 0 0

คราวนี้ได้ข้อมูล fstab มาแล้วก็จับยัดใส่ /etc/fstab ของ ubuntu เลย ลองบู๊ตดูปรากฏว่ามันฟ้องว่าหาโฟลเดอร์ /windows/C และ /windows/D ไม่เจอ เรื่องนี้ไม่ยากเพียงแต่ไปสร้างโฟล์เดอร์ให้มันตามที่มันต้องการก็จบ แต่ว่ามันไม่ง่ายย่างนั้นละสิ เพราะอย่างที่บอก ubuntu ไม่ยอมให้ผมล็อกอินด้วย root มันก็เลยไม่ยอมให้ผมสร้างโฟล์เดอร์ในที่อื่นใดนอกจากใน /home/veerawat แต่ผมอยากเมาท์เป็น /windows/C และ /windows/D ผมก็เลยต้องเข้าไปที่ Console แล้วใช้คำสั่ง su เพื่อจำทำงานในฐานะของ Super User แล้วค่อยเข้าไปสร้าง /windows/C และ /windows/D ด้วยคำสั่งของ command line แล้วก็รีบู๊ตเครื่องใหม่ ถึงสามารถเมาท์พาทิชันของวินโดว์ได้ตามต้องการ

ก็ลองเล่นอยู่สองสามวันไม่มีอะไรจะเล่นแล้ว ก็เลยเอา SuSE 9.2 Pro กลับมาลงต่อ กะว่าจะไปเอา fedora core มาลงดูเหมือนกันเห็นบอกว่าจะออกเวอร์ชัน 4 สัปดาห์นี้แหละครับ

หมายเหตุ ในฐานะของผู้ใช้มือใหม่ที่เขาเรียกว่า newbie นะครับ ทั้งหมดเกิดจากการทดลองและเข้าใจด้วยตนเอง หากความเข้าใจมีผิดพลาดประการใดก็ต้องรบกวนผู้รู้ช่วยชี้แนะด้วยก็แล้วกันครับ

This page is powered by Blogger. Isn't yours?