Saturday, June 04, 2005

 

IE เลือกปฏิบัติหรือเปล่า




เข้าเว็บ http://www.bc.msu.ac.th/ เพื่อจะล็อกอินเข้า server จากเครื่อง Labtop ทีไรพอคลิกที่ช่อง Username: กับช่อง Password: ทีไร มันจะฟ้อง error ให้ debug ทุกทีพอคลิก No ไม่ debug มันก็ยอมให้ป้อนข้อมูล และผ่านเข้าไปทำงานได้ แต่พอใช้ที่เครื่อง Desktop กลับไม่เจอปัญหานี้ เอมันยังไงกันแน่

ตอนแรกเข้าใจว่าเครื่อง Labtop มีปัญหาอะไรกับพวกจาวาสริปต์หรือเปล่าก็พยายามดูแต่ไม่เจออะไร ก็เลยลอง view โค้ดที่ toey_c เขียนไว้ ที่ไหนได้พี่แกเล่นอ้างฟอร์ชื่อ form1 ในจาวาสคริปต์ แต่ดันไปตั้งชื่อฟอร์มเป็น login มันก็เลยอ้างกันไม่เจอนะสิครับ ก็รู้สาเหตุแล้วล่ะครับว่าทำไมมันถึง error และที่มันฟ้องนะถูกต้องแล้วครับ หวังว่า toey_c ถ้าได้อ่านแล้วช่วยแก้ให้ด้วยนะครับ





ทีนี้เอาล่ะสิแล้วทำไมเครื่อง Desktop ไม่ยอมฟ้อง error ล่ะที่นี้ก็ต้องมานั่งดูว่า Spec มันต่างกันตรงไหนบ้างระหว่างเครื่อง Desktop กับ Laptop หลักๆ ก็น่าจะเป็น
1. Desktop
เป็น AMD Athlon(tm) 64 Processor 3400+, WinXP Pro SP2, IE version 6.0.2900.2180.xpsp_sp2_gdr.050301-1519

2. Laptop
เป็น Intel Pentium M 1.5GHz, WinXP Pro SP1, IE version 6.0.2800.116.xpxp1.020828-1920

ตอนนี้ก็ได้แต่สัญนิษฐานว่ารุ่นของ IE ต่างกันน่าจะจัดการกับปัญหานี้ต่างกันนั่นเอง ตกลงจะฟ้อง error หรือไม่ฟ้องดีล่ะเนี่ย ที่ว่าฟ้องหรือไม่ฟ้อง error เนี่ยมันก็ยังมองว่าฟอร์ม login คือ form1 แล้วยอมทำงานต่อ (อันนี้ไม่รู้ว่าดีหรือไม่ดีขึ้นอยู่กับแต่ละมุมมอง) ส่วน Firefox เหรอครับไม่ฟ้องครับ แต่ว่าล็อกอินไม่ผ่านครับ จะกระโดดกลับมาให้ใส่ข้อมูลใหม่ตามโค้ดที่เขียนไว้ครับ ผลก็คือผมเลยไม่สามารถเข้าไปใช้งานเซอร์เวอร์โดย Firefox ได้นะสิ เฮ้อ ...

This page is powered by Blogger. Isn't yours?