Thursday, June 30, 2005

 

แก๊สโซฮอล์ ความจริงแท้ของน้ำมันไม่ใช่ก๊าซ


เพื่อนเขา Forward ข้อมูลนี้มาให้แต่ไม่ทราบแหล่งที่มาว่ามาจากหนังสือพิมพ์ฉบับไหน ก็เลยลองถาม google เขาบอกว่ามาจาก http://fortuneronline.com/web/modules.php?name=News&file=article&sid=6 เห็นว่าน่าสนใจดีครับก็เลยขอเก็บไว้อ้างอิงหน่อย

- - -ooOoo- - -

แก๊สโซฮอล์ ความจริงแท้ของน้ำมันไม่ใช่ก๊าซ
โรดเทสต์ : ลอง แก๊สโซฮอล์ ความจริงแท้ของน้ำมันไม่ใช่ก๊าซ


พ. ค.2547 เป็นครั้งแรกที่ประชาชนคนไทยมีทางเลือกซื้อเชื้อเพลิงสำหรับรถยนต์เบนซินราค าต่ำกว่าราคาขายทั่วไป 1.50 บาท (ส่วนต่างปัจจุบัน) ภายใต้ชื่อน้ำมัน แก๊สโซฮอล์ ซึ่งจัดจำหน่ายเป็นครั้งแรกโดย บริษัท บางจากปิโตรเลียม ประเทศไทย จำกัด(มหาชน) สูตรที่ขาย คือ แก๊สโซฮอล์ 95 (E10)ผ่านมาเป็นระยะเวลา 1 ปี ยังมีผู้ถามไถ่กันมากถึงเชื้อเพลิงทางเลือกในหลายประเด็น บิซวีคสัปดาห์นี้ผมจึงรายงานการร่วมขับรถที่ใช้น้ำมัน "แก๊สโซฮอล์ เพื่อตอบคำถามทุกท่าน"

กิจกรรมใหญ่ครั้งนี้จัดโดย บ.บางจาก ร่วมกับสมาคมผู้สื่อข่าวยานยนต์และรถจักรยานยนต์ไทย เชิญค่ายรถ 10 บริษัท ให้นำรถ 18 คัน มาพิสูจน์สมรรถนะ น้ำมันบางจาก แก๊สโซฮอล์ ด้วยการขับในเส้นทางราว 300 กิโลเมตร จุดประสงค์หลัก คือ เพื่อเผยแพร่ และเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้บริโภคที่สนใจน้ำมันแก๊สโซฮอล์ แต่ยังไม่กล้าใช้

รถที่นำมาทดลองขับล้วนแล้วแต่เป็นรถที่อยู่ในสายกา รผลิตปัจจุบัน เช่น ฮอนด้า แอคคอร์ด เครื่องยนต์แบบ 4 สูบ 2,000 ซีซี มาสด้า 3 มาสด้า ทริบิวด์ 2300 ซีซี โตโยต้า วิช และอินโนวา ส่วนของวอลโว่ คือ รุ่น เอส 60 เครื่องยนต์ 2,300 ซีซีเทอร์โบ

นิสสัน เทียน่า เครื่องวี 6 สูบ 2,400 ซีซี ฟอร์ด เอสเคป เครื่องวี 6 สูบ 3,000 ซีซี มิตซูบิชิ แลนเซอร์ เครื่องยนต์ 1,600 ซีซี มิตซูบิชิ สเปซแวกอน เชฟโรเลต ออพตร้าแวน บีเอ็มดับบลิว 523เมอร์เซเดส-เบนซ์ ซี 180

ก่อนอื่นๆ ต้องเข้าใจว่า น้ำมัน แก๊สโซฮอล์ คืออะไร และมีขายที่ไหนอย่างไรก่อน น้ำมัน แก๊สโซฮอล์คือเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องยนต์เบนซิน ไม่ใช่ก๊าซ (LPG ,NGV) แต่เป็นน้ำมันที่เรียกว่าน้ำมันใส

น้ำมัน แก๊สโซฮอล์ เกิดจากการนำเอาน้ำมันเบนซินมาผสมกับ แอลกอฮอล์ (เอทานอล) ที่มีความบริสุทธิ์ระดับ 99.5% ขึ้นไป ในสัดส่วนที่กำหนดไว้ เช่น ผสม 10% ก็เรียกว่า สูตร E10 ผสม 20% ก็เรียกว่า E20 ในเมืองไทย ตอนนี้ กรมธุรกิจพลังงาน กระทรวงพลังงาน ซึ่งทำหน้าที่กำหนดและควบคุมมาตรฐานน้ำมันเชื้อเพลิง ประกาศให้มี แก๊สโซฮอล์ 3 สูตร คือ แก๊สโซฮอล์ 91 (E10) แก๊สโซฮอล์ 95(E10)และแก๊สโซฮอล์ 95 (E20) แต่ที่ผลิตออกมาขายแล้ว มีสองตัวแรกเท่านั้น ส่วนตัวที่สามยังไม่ได้ผลิตออกมาขาย ซึ่งคาดว่าอีกไม่นานจะมีผลิตออกมา

ปัจจุบันมีผู้ขายน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 3 ค่าย คือ บางจาก ปตท.และเชลล์ โดยมีขายทั่วเกือบประเทศยกเว้นพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ ไม่ใช่ปัญหาเกี่ยวกับการก่อการร้าย แต่เป็นเรื่องของการผลิตที่ภาคใต้ที่ยังไม่มีโรงงาน

สำหรับอนาคต ในปี 2550 ทุกค่ายทุกปั๊มจะต้องขายน้ำมันแก๊สโซฮอล์ เพราะว่านโยบายรัฐบาลกำหนดไว้ว่าจะให้ขายน้ำมันที่มีส่วนผสมของเอทานอลเท่าน ั้น ผู้ค้าน้ำมันก็จะต้องล้างถัง เปลี่ยนการผสม เปลี่ยนหัวจ่ายรองรับกัน มาดูข้อดีของน้ำมันแก๊สโซฮอล์บ้าง อย่างแรก คือ ราคาต่ำกว่าเบนซินทั่วไป 1.50 บาทต่อลิตร ประหยัดกระเป๋าแน่ ผลต่อเนื่องในเชิงเศรษฐกิจ คือ ช่วยให้สินค้าของชาวไร่อ้อยไร่มันมีดีมานด์ ว่ากันว่าจะทำให้ราคาสินค้าเกษตรเหล่านี้ดีขึ้นไปด้วย ตามหลักเศรษฐศาสตร์ (ตามความเป็นอย่างนั้นหรือไม่ดูกันอีกที)

ข้อด้อยไม่ใช่เรื่องประสิท ธิภาพของมันแต่เป็นเรื่องอื่นๆ คือ น้ำมันแก๊สโซฮอล์ อาจจะทำให้เกิดการสึกหรอกับรถยนต์ที่ไม่ได้ผลิต มาเพื่อใช้กับ น้ำมัน แก๊สโซฮอล์ (ถ้าใช้ก็ต้องดัดแปลงระบบเพื่อให้รองรับได้)

ทีนี้เงื่อน ไขมันมีสองอย่าง คือ รถยนต์ปี 1995 ขึ้นมา และเป็นระบบหัวฉีด รับรองโดยบริษัทรถว่าสูตร E10 ซึ่งขายกันปัจจุบันนี้ ใช้ได้กับรถที่ว่าทั้งหมด ส่วน E20 นั้น จะต้องใช้กับรถที่ผลิตมาเพื่อ E20 ซึ่งทั้งรถและน้ำมันบ้านเราก็ยังไม่มีขาย แต่จะมีขายในเร็วๆ นี้แน่นอน (รัฐบาลลดภาระภาษีให้แก่รถยนต์ที่มีความสามารถรองรับน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 ทำให้ราคารถ E20 จะถูกกว่าราคารถทั่วไป)เงื่อนไขประการที่สอง คือ รถเก่ากว่า 1995 และใช้คาบูเรเตอร์ นั้นทางผู้ผลิตเองไม่ยืนยันว่าใช้แล้วผลจะเป็นอย่างไร

ที่เขาไม่รับร องเพราะว่า ตอนที่ผลิตรถเหล่านั้นไม่เคยมีการคิดสูตรน้ำมัน แก๊สโซฮอล์ ขึ้นมาเลย ไม่ได้มีการพัฒนาวัสดุมารองรับ นอกจากนี้ รถเหล่านั้นเวลานี้ คือ รถที่ถูกใช้งานมานานแล้ว สภาพเสื่อมของชิ้นส่วนต่างๆ เพราะตัวมันเอง ทำให้ไม่สามารถประเมินได้ว่ามาจากน้ำมัน แก๊สโซฮอล์ หรือไม่ (ปกติแอลกอลฮอล์มีส่วนทำให้ชิ้นส่วนที่ทำจากยางและอะลูมิเนียมในระบบเชื้อเพ ลิง เสื่อมสภาพลง)

คงจะเห็นโจทย์ และคำตอบของน้ำมัน แก๊สโซฮอล์ ที่ชัดเจนนะครับ ส่วนประสิทธิภาพ เท่าที่ขับรถหลายรุ่น รวมถึงเวลาที่ทดสอบรถยนต์หลายๆ รุ่น ที่เขียนในคอลัมน์นี้ เพื่อประหยัดค่าน้ำมัน ผมก็เลือกใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์

เครื่องยนต์เบน ซินนั้นไวต่อประสิทธิภาพของน้ำมันมากหากน้ำมันไม่เหมาะเราจะเห็นอาการ เช่นเครื่องยนต์สะดุด ในรอบต่ำๆอัตราเร่งผิดไปจากปกติ ความนุ่มนวลความลื่นหายไป การเปลี่ยนความเร็วขึ้น หรือลดลงไม่ค่อยเนียน

แ รงตกเมื่ออยู่ในความเร็วสูง เป็นต้น แต่เท่าที่สัมผัสปัญหาเหล่านี้ไม่มีเกิดขึ้น เส้นทางที่ขับเป็นเส้นทางยาวๆ อย่าง กรุงเทพฯ-สุพรรณบุรี มีทางโค้ง สลับทางเนิน การเรียกหากำลัง การเร่งแซง เครื่องยนต์ทำได้ดีไม่แตกต่างจากเบนซินปกติครับ สำหรับท่านที่ไม่เคยลองมองหาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ เติมได้ทุกค่าย

บางทีค ุณอาจจะลืมเบนซินปกติ ในทันทีที่น้ำมันแก๊สโซฮอล์ ไหลลงถังไป ที่สำคัญอย่าลืม แม้คุณจะประหยัดได้ลิตรละ 1.50 บาท ก็โปรดอย่าละเลยวิธีการขับแบบประหยัด คือ ใช้ความเร็วให้เหมาะสม เตรียมวางแผนการเดินทาง และบำรุงรักษารถให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ อยู่เสมอหาไม่ทำเช่นนั้นแล้ว ราคาน้ำมันลิตรละถูกกว่านี้มันก็ไม่ช่วยคุณประหยัดเงินได้เท่าไรหรอกครับ

This page is powered by Blogger. Isn't yours?