Wednesday, June 01, 2005

 

blog อันแรกของ vmlinix


นั่งค้นบทความเพื่อเขียน proposal อยู่รู้สึกเหนื่อยๆ สมอง ก็เลยลองท่องเว็บเล่นๆ เมื่อคืน อ.น้อย โทร. มาคุยว่าเครื่องโดนไวรัสรับประทาน (กินไม่เหลือหลอ) บู๊ตวินโดวส์ได้ขึ้นแต่ wall paper ไม่สามารถเอาข้อมูลสำคัญที่จะ present ออกมาได้ ก็เลยนึกไปนึกมา นึกถึงเราเคยลอง SUSE Linux 9.3 Live DVD ตัวนี้เราสา่มารถ burn DVD แล้วบู๊ตจาก DVD ได้เลยโดยไม่ต้องติดตั้ง Linix เมื่อเช้าก็เลยนั่งลองทดสอบดู ปรากฏว่าเวอร์คเหมือนกันแฮะ mount พาร์ติชันของวินโดว์ได้ และ copy ออกมาใส่ handy drive ได้ (เอาไว้วันหลังจะมาเล่าให้ฟังว่าทำยังไง)

หลังจากนั้นก็เลยนึกถึงเว็บของเนคเทค http://www.nectec.or.th ไม่ได้เข้ามาเป็นปีแล้ว ว่าจะลองเข้าไปหาบทความอ่านบ้างก็เลยไปเจอบทความเรื่อง Firefox ภาษาไทยเวอร์ชันใหม่คลอดแล้วครับ http://www.manager.co.th/Cyberbiz/ViewNews.aspx?NewsID=9480000064234 โดยผู้จัดการออนไลน์ 15 พฤษภาคม 2548 16:00 น. ก ็เลยเข้าไปอ่านต้องเรียกว่าใช่เลย!!! เพราะตอนนี้เล่น Mozilla FIrefox อยู่ แต่มีปัญหาเรื่องการตัดคำภาษาไทย (เว็บน่าเกลียดเลยล่ะ) ไม่เว้นแม้แต่เว็บคณะฯ เราเอง (ฝากถึง nkcombat) ก็หยุดหงิดกับเรื่องนี้มานานแล้วว่าเวลาเขียนเว็บนี่ทำไมเขียนเอาใจ IE ไมโครซอฟ์ทจังเลย ไม่ยอดทดสอบกับเบราซ์เซอร์ค่ายอื่นบ้างเลยนะ อยาง Mozilla เป็นต้น ทั้งๆ ที่ตอนนี้ในมหาวิทยาลัยที่ผมเรียนเขาก็โปรโมทให้ใช้ Mozilla แทน IE พอสมควร

ก็ตามลิ้งค์ http://vuthi.blogspot.com/2005/01/firefox-thai-wbr-windows.html ไปเจอข้อมูลและโปรแกรมที่เป็นประโยชน์มากมายเกี่ยวกับ Firefox ภาษาไทย และข้อมูลเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็น blog ที่จัดทำโดย ตาฮุ้ย (ขออภัยที่ต้องเอ่ยนาม ด้วยความนับถือครับ) ก็ได้ทดลองดาวน์โหลด Firefox ภาษาไทยมาลง และทดสอบ happy มากครับ ตอนนี้ผมไม่ฝากฝีฝากไข้กับ IE ได้แล้วครับ

ก็เลยกะว่าจะเข้าไปโพสต์ขอบคุณซะหน่อยพอคลิกไปคลิกมามัน ดันมาใ้ห้สร้าง blog ก็เห็นว่าเว็บ blog อันนี้น่าสนใน ฟังก์ชันสนับสนุนดี แ้ล้วเราก็อยากเขียนอะไรสัพเพเหระบ้าง ก็ไม่มีเวลาไปปรับปรุงเว็บอันที่ทำไว้ที่คณะฯ เมื่อปีที่แล้ว http://www.bc.msu.ac.th/veerawat/ เพราะมันยังไม่สามารถใส่ Comment ได้ ก็เลยกะว่าลอง blog ที่นี่ดูก็แล้วกัน เผื่อจะได้คุยกับคนอื่นๆ ที่เมืองไทยได้ด้วย

ก ็เลยเป็นที่มาที่ไปของ blog แรกนี่ล่ะครับ เฺฮ้อ... กว่าจะสรุปได้เล่นเอาเหนื่อยเหมือนกัน และก็เลยยังไม่ได้ไป โพสขอบคุณ คุณฮุ้ย อย่างที่ตั้งใจไว้แต่แรก (เล่นเน็ตก็เป็นอย่างนี้แหละนะ บางทีตั้งใจจะทำอย่างหนึ่งแต่กลับไปได้อีกอย่าง) ยังไงก็ขอฝากขอบคุณสำหรับ Firefox ภาษาไทยที่ยอดเยี่ยม และ blog ที่เป็นประโยชน์อย่างมาก จะพยายามแวะไปขอความรู้เพิ่มเติมบ่อยๆ ครับ Keep going ...

vmlinix
UniSA
Adelaide Australia

Comments:
blog เอง comment จะเอายังไงกันเนี่ย
 
ทดสอบส่ง comment ครับ เขาบอกว่าเมื่อมีคอมเมนท์แล้วระบบสามารถส่งแจ้งเราทาง email ได้
 
โอเคครับ รอประมาณสักนาทีหนึ่งเมล์ก็มา เราก็สามารถคลิกลิ้งค์เข้าไปดูได้เลยว่า comment มาจาก blog ไหน อย่างนี้ก็สดวกดีครับ ไม่ต้องมาคอยนั่งตรวจ blog ทุกๆ วัน ถ้ามีเยอะๆ ดูไม่ไหวแน่
 
Post a Comment

<< Home

This page is powered by Blogger. Isn't yours?